Nếu bạn đã từng được đặt chân đến Nhật Bản hoặc đi shopping tại các cửa hàng ở Việt Nam, bạn có để ý thấy vật trang trí được đặt trước cửa như đang mời bạn ghé thăm cửa hàng. Ngoài cái tên như mèo Thần tài thì nó còn được nhiều người gọi là “Mèo may mắn”, “Mèo phú quý”, “Mèo hạnh phúc” hay “Mèo vẫy tay”… Rất nhiều chủ cửa hàng quan niệm rằng, nó sẽ mang lại may mắn cho họ. Ngày nay, chú mèo Thần tài đã được nhiều người nhận biết trên toàn thế giới, nhưng đằng sau tấm bùa hộ mệnh may mắn này lại có một câu chuyện đằng sau rất hấp dẫn.
Ở Nhật Bản, mèo Thần tài có tên là Maneki-neko. Đây là một bức tượng nhỏ phổ biến ở xứ Phù Tang được cho là sẽ mang lại may mắn và tài lộc cho chủ nhân của nó. Thông thường, Maneki-neko được làm từ gốm hoặc nhựa, chúng có hình dáng của một con mèo cụt đuôi Nhật Bản với bàn chân của nó giơ lên. Bàn chân của nó chuyển động đung đưa, một số con thậm chí còn có cánh tay cơ bắp để chúng có thể vẫy vùng cả ngày. Maneki-neko thường được trưng bày ở lối vào của các doanh nghiệp chẳng hạn như nhà hàng, quán bar và tiệm giặt là để lôi kéo khách hàng vào bên trong.
Maneki-neko cũng có nhiều màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào loại vận may mà chủ sở hữu đang cố gắng đạt được. Ví dụ như:
Màu trắng: Hạnh phúc, thuần khiết
Đen: An toàn, xua đuổi tà ma
Màu đỏ: Bảo vệ khỏi bệnh tật
Vàng: Sự giàu có và thịnh vượng
Màu hồng: Tình yêu và sự lãng mạn
Màu xanh lam: Thành công trong giáo dục
Màu xanh lá cây: An toàn cho gia đình
Maneki-neko đến từ đâu?
Vì sự phổ biến của nó trong cộng đồng phố người Hoa, những chú mèo may mắn thường bị nhầm lẫn là gốc Trung Quốc. Tuy nhiên, nó xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thời kỳ Edo ở Nhật Bản. Nguồn gốc chính xác của sự may mắn vẫn chưa ai biết, nhưng những ghi chép sớm nhất xuất hiện trong bản in khắc gỗ Ukiyo-e của Utagawa Hiroshige, được sản xuất vào năm 1852 từ bộ truyện Balladtown (Jôruri-machi hanka no zu). Trong số đó, Marushime-neko, một biến thể của mèo may mắn, được bán tại đền Asakusa ở Tokyo.Vào thời Minh Trị, một bài báo vào năm 1876 lại đề cập đến chú mèo may mắn. Cũng có bằng chứng cho thấy con mèo đang mặc kimono vẫy gọi khách trong một ngôi đền ở Osaka vào thời kỳ này. Vào năm 1902, một quảng cáo cho Maneki-neko chỉ ra rằng chúng là những chiếc bùa may mắn và đã trở thành mặt hàng thương mại phổ biến vào những năm đầu thế kỷ 20.